ถังเก็บน้ำที่ดี ได้มาตรฐาน ควรมีลักษณะอย่างไร?

Sep Tue 2022


เช็กลิสต์เลือกถังเก็บน้ำคุณภาพ เพื่อเพิ่มมาตรฐานในการใช้งาน

รู้จักเม็ดพลาสติกผลิตถังน้ำที่มีคุณภาพ

เนื่องจาก “น้ำ” เป็นสิ่งที่ทุกคนล้วนต้องใช้อุปโภคบริโภคเป็นประจำทุกวัน การสร้างถังเก็บน้ำที่สะอาดปลอดภัย ได้มาตรฐาน ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีในการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยให้ทุกคนในสังคม โดยเฉพาะการใช้เม็ดพลาสติก LLDPE ในการผลิตถังน้ำ มาดูกันว่าแล้วคุณสมบัติของถังเก็บน้ำที่ดีควรมีอะไรบ้าง?

7 วิธีเลือกถังเก็บน้ำที่มาพร้อมคุณภาพและมาตรฐานในการใช้งาน

 

1. ผ่านรับรองมาตรฐานว่าสามารถดื่มได้อย่างปลอดภัย

เป็นที่รู้กันว่าประเภทของพลาสติกมีหลากหลายประเภท ทั้งแบบที่สามารถสัมผัสกับอาหารได้และไม่ได้ เช่นเดียวกับเม็ดพลาสติกใช้ผลิตถังน้ำ ที่ควรผ่านการรับรองว่าสามารถสัมผัสกับอาหารและน้ำได้อย่างปลอดภัย ไร้สารปนเปื้อนหรือสารเคมีที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ ดังนั้น คุณสมบัติข้อแรกของถังเก็บน้ำที่ดี คือการที่ตัวถังทำมาจากวัสดุ Food Contact 100% หรือวัสดุสัมผัสอาหาร ที่ผ่านการทดสอบว่าเป็นวัสดุที่มีคุณภาพสูง ปลอดภัย และเหมาะต่อการใช้งานต่าง ๆ ที่ทำให้มั่นใจว่าสามารถกักเก็บน้ำและใช้ดื่มได้อย่างสะอาด ปลอดภัย ไร้กังวล ไม่มีสารปนเปื้อน 

 

2. ปราศจากสารตะกั่วและสารปรอท

สารตะกั่วและสารปรอท ถือเป็นภัยอันตรายที่มองไม่เห็นในถังเก็บน้ำ อาจเกิดจากสีของถังเก็บน้ำที่มีส่วนผสมของตะกั่วหลุดออกมาปะปนกับน้ำภายในถังได้ นอกจากนี้ หากใช้งานถังเก็บน้ำเป็นเวลานาน ถังที่มีสารตะกั่วและสารปรอทอยู่ด้วยจะเกิดการเสื่อมสภาพ อาจทำให้ร่างกายสะสมสารพิษที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพในระยะยาวได้

 

3. ทนความร้อน ทนแสงแดดได้ดี

อีกหนึ่งคุณสมบัติสำคัญสำหรับการเลือกถังเก็บน้ำที่มีคุณภาพ นั่นก็คือการทนต่อความร้อน และแสงแดดได้ดี หากวางไว้ในที่แจ้ง มีแสงแดดจ้า วัสดุที่ใช้เคลือบผิวตัวถังต้องไม่ละลาย ไม่มีสารเคมีที่อาจไปเจือปนกับน้ำในถังได้

 

4. สีไม่หลุดลอกลงไปในตัวถัง

การเลือกถังเก็บน้ำที่ผลิตจากวัสดุคุณภาพจะช่วยให้สีไม่ซีดจาง ทำให้สีหลอมรวมเป็นเนื้อเดียวกัน ไม่เกิดการหลุดลอกของสี และยังช่วยให้ไม่เกิดการปนเปื้อนลงในน้ำที่บรรจุภายในถังอีกด้วย

 

5. ป้องกันตะไคร่น้ำได้

ตะไคร่น้ำถือเป็นกลุ่มของสาหร่ายชนิดหนึ่งที่เจริญเติบโตได้ดีในที่ ๆ มีแสงแดด และยังสามารถเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคเมื่อมีจำนวนมากได้อีกด้วย โดยตะไคร่น้ำส่วนใหญ่จะแฝงไปด้วยสิ่งสกปรกที่ปนเปื้อนอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อราหรือเชื้อแบคทีเรีย ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ หรือเกิดอาการเจ็บป่วยเมื่อบริโภคเข้าไปได้เช่นกัน

 

6. ไร้กลิ่นไม่พึงประสงค์

ถังเก็บน้ำที่ผลิตจากเม็ดพลาสติกที่ไม่มีคุณภาพ อาจก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นภายในตัวถัง ส่งผลให้เกิดกลิ่นปะปนในน้ำได้ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นเหม็นอับ กลิ่นชื้น หรือกลิ่นแปลกปลอม ทำให้น้ำในตัวถังไม่สะอาด อาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยของแหล่งเพาะเชื้อโรคได้อีกด้วย

 

7. วัสดุมีความแข็งแรงทนทาน

ในปัจจุบันนี้มีถังเก็บน้ำที่ผลิตจากหลายวัสดุ ไม่ว่าจะเป็นพลาสติก สแตนเลส หรือพอลิเมอร์ รวมทั้งการใช้เม็ดพลาสติก LLDPE ในการผลิตถังน้ำ ซึ่งถือว่าเป็นวัสดุที่มีความหนาแน่นสูง เหนียว แข็ง ทนต่อการกัดกร่อนและการกระแทกได้ดี จะช่วยยืดอายุการใช้งานได้นานขึ้น 

 

บริการเม็ดพลาสติก LLDPE สำหรับผลิตถังน้ำที่มีคุณภาพ จาก GC

ที่ GC เรามีบริการผลิตเม็ดพลาสติกผลิตถังน้ำและสำหรับงานโรโตโมลดิ้งทุกประเภท ได้แก่พลาสติก LLDPE เกรด LL9450U/ LL9450UP/ LL9470U/ LL9470UP / LL9630U/LL9630UP / LL9630U2/ LL9630U2P/ LL9640U/ LL9640UP/ LL9641U/ LL9641UP ทั้งหมด 12 เกรด ในรูปแบบเม็ดและในรูปแบบผง (powder) สามารถขึ้นรูปได้หลายรูปร่างและหลายขนาด ช่วยลดความหนา เหมาะสำหรับตู้แช่ ถังแช่ หรือถังเก็บน้ำทุกขนาด ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานสากลว่าสะอาด ปลอดภัย สามารถผลิตถังเก็บน้ำเพื่อใช้บริโภคได้ มาพร้อมความทนทาน ความหนาที่สม่ำเสมอ และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย