รู้จัก ‘ไบโอพลาสติก’ พลาสติกที่ย่อยสลายได้

May Tue 2022


รู้จักไบโอพลาสติกที่ย่อยสลายได้

ความคุ้นเคยของการใช้งานพลาสติก โดยเฉพาะประเภทที่ใช้เพียงครั้งเดียวแล้วทิ้ง อาจทำให้ทั้งผู้ผลิตและผู้ใช้งาน ลืมนึกถึงผลลัพธ์ของสิ่งแวดล้อมในระยะยาวไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจและตระหนักถึงปัญหา นั่นจึงทำให้มีการคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่าง ‘ไบโอพลาสติก’ ขึ้นมา แต่นวัตกรรมนี้คืออะไร? และมีประโยชน์อย่างไรบ้าง? ลองไปดูพร้อมกัน

ไบโอพลาสติกย่อยสลายได้ คืออะไร?

ไบโอพลาสติก (Biodegradable Plastic) คือ พลาสติกที่โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ เช่น ข้าวโพด อ้อย มันสำปะหลัง มันเทศ ข้าวสาลี ฯลฯ และอีกหลากหลายชนิดที่สามารถย่อยสลายได้ด้วยจุลินทรีย์ตามธรรมชาติ หรือที่เรียกกันว่า สามารถสลายตัวได้ทางชีวภาพ (Bio Compostable) จนเหลือเพียงน้ำ คาร์บอนไดออกไซด์ และสารปรับปรุงดิน (Humus)

ไบโอพลาสติก มีประโยชน์อย่างไรบ้าง?

ส่วนมากสลายตัวได้ทางชีวภาพ 100%

ไบโอพลาสติก มีคุณสมบัติเด่นในเรื่องของการย่อยสลายเองได้ตามธรรมชาติ นั่นก็คือ เมื่อวัสดุส่วนใหญ่จากไบโอพลาสติกถูกทิ้งให้กลายเป็นขยะ และอยู่ในสภาวะที่เหมาะสม จะทำให้เกิดเชื้อแบคทีเรียและเอนไซม์ต่าง ๆ จนทำให้พลาสติกจากพืชเหล่านี้สามารถย่อยสลายเองได้ ซึ่งเมื่อย่อยสลายหมดแล้ว จะกลายเป็นน้ำมวลชีวภาพ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซมีเทน ในสภาพที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นในดิน หรือกองปุ๋ยหมัก โดยไม่ทิ้งสารตกค้างต่อสิ่งแวดล้อม ที่ล้วนแล้วมีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืชอีกด้วย

ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

อีกหนึ่งคุณสมบัติเด่นของไบโอพลาสติกนั่นก็คือ การไม่ทิ้งสารตกค้างที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งยังช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการผลิตได้อีกด้วย เนื่องจากการผลิตพลาสติกปิโตรเลียม หรือแบบทั่วไปนั้น จะมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาโลกร้อน และมลพิษทางอากาศ ไบโอพลาสติกจึงช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ได้อย่างตรงจุด และช่วยเพิ่มความยั่งยืนให้กับสิ่งแวดล้อม

เป็นมิตรต่อสุขภาพของผู้บริโภคและสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ

ในขณะที่พลาสติกปิโตรเลียม หรือพลาสติกทั่วไปนั้นอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ได้ เนื่องจากมีส่วนผสมของสารโพลิเมอร์ โมโนเมอร์ หรือสารแต่งเติมในการผลิต ซึ่งล้วนมีอันตรายต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นระบบหายใจ ระบบย่อยอาหาร หรือระบบผิวหนัง ในขณะที่ไบโอพลาสติกมีส่วนประกอบของพืชและวัสดุธรรมชาติ 100% ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้บริโภคได้มากขึ้น

สามารถใช้งานได้ในหลากหลายอุตสาหกรรม 

ในปัจจุบัน ไบโอพลาสติกยังสามารถพัฒนาประโยชน์ไปสู่การใช้งานในหลากอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็น อุตสาหกรรมการผลิต ด้านบรรจุภัณฑ์ ด้านการแพทย์ อุตสาหกรรมยานยนต์ หรืออุตสาหกรรมการเกษตร ที่ต่างเริ่มนำไบโอพลาสติกมาพัฒนาและต่อยอดในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและกลยุทธ์ทางการตลาดให้กับธุรกิจ 

GC และบริษัทในกลุ่ม เรามุ่งมั่นสร้างสรรค์และพัฒนาเม็ดพลาสติกชีวภาพ ในผลิตภัณฑ์ไบโอพลาสติกหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นหลอด ถ้วยกระดาษ ถุงใส่สินค้า ชุดช้อนส้อม ฉลากผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีกมากมาย เพื่อส่งมอบคุณค่าให้แก่อุตสาหกรรมที่หลากหลาย  ตามมาตรฐานสากล ให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ถึงความปลอดภัยในการใช้งานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอยู่เสมอ