เม็ดพลาสติกที่ดีสำหรับผลิตท่อแรงดันสูงมาตรฐานระดับโลก

Sep Tue 2022


เม็ดพลาสติกแบบไหน ผลิตท่อแรงดันสูงได้ดีที่สุด ?

เม็ดพลาสติกที่เหมาะกับการผลิตท่อแรงดันสูงคือ HDPE

ท่อแรงดันสูง หมายถึง ท่อที่มีความหนาแน่นสูง มีความแข็งแรงทนทานต่อแรงดัน อุณหภูมิและสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้มาก จึงสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ในหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นการต่อท่อประปา ท่อสายไฟฟ้า การก่อสร้างและโครงสร้างพื้นฐาน หรือแม้แต่ในโรงงานอุตสาหกรรมและเคมีก็เช่นกัน ซึ่งการที่จะผลิตท่อให้มีความทนทานเช่นนี้ต้องเริ่มตั้งแต่กระบวนการผลิต ซึ่งก็คือการเลือกใช้เม็ดพลาสติกในการผลิตท่อแรงดันสูงให้ถูกประเภท ในบทความนี้คุณจะได้ทำความรู้จักกับประเภทของเม็ดพลาสติกที่ถูกนำมาผลิตเป็นท่อพลาสติกแรงดันสูง และ 5 ประเภทของท่อแรงดันสูงที่มักนิยมใช้ในปัจจุบัน 

 

เม็ดพลาสติกสำหรับการผลิตท่อแรงดันสูง

เนื่องจากท่อแรงดันสูงจะต้องรับน้ำหนักมาก และอาจต้องอยู่ในสภาวะที่ร้อนจัด เย็นจัด รวมถึงต้องสัมผัสกับสสารบางอย่างที่มีฤทธิ์ทางเคมีรุนแรง จึงจำเป็นต้องเลือกเม็ดพลาสติกที่มีคุณสมบัติแข็งแรงทนทานต่อทุกสิ่งได้ในระดับที่ดี ซึ่งเม็ดพลาสติกที่ถูกเลือกมาใช้ก็คือ พลาสติกประเภท HDPE นั่นเอง

พลาสติก HDPE หรือ High-Density Polyethylene เป็นโพลีเอทิลีนที่มีความหนาแน่นสูง มีคุณสมบัติมากมายที่เหมาะสมแก่การนำมาผลิตท่อแรงดันสูงดังนี้

 

ข้อดีของการใช้พลาสติก HDPE ในการผลิตท่อแรงดันสูง

  1. พลาสติก HDPE ทนต่อแรงกดได้ดี รับน้ำหนักได้มาก ทำให้ท่อไม่ถูกกดทับจนแตกหรือหักได้ง่าย ๆ ทำให้ของภายในท่ออย่างเช่นสายไฟฟ้าไม่ชำรุดเสียหาย 
  2. เมื่อนำมาผลิตเป็นท่อแล้ว จะได้ท่อที่มีแรงเสียดทานในท่อต่ำ ทำให้ของภายในเช่นน้ำประปาหรือก๊าซไหลได้ดี
  3. พลาสติก HDPE มีน้ำหนักเบา เมื่อนำมาผลิตเป็นท่อแล้วจะมีน้ำหนักน้อยกว่าท่อเหล็กและท่อ PVC ที่มีขนาดเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด
  4. เม็ดพลาสติก HDPE มีความยืดหยุ่นสูง ทำให้เมื่อนำมาหล่อเป็นท่อแรงดันสูงแล้ว จะได้ท่อที่มีความสามารถในการยืดหยุ่นได้ดี เหมาะกับพื้นที่ที่มีพื้นผิวต่างระดับหรืออาจมีการทรุดตัวได้โดยท่อไม่แตกหรือหัก
  5. ท่อแรงดันสูงที่ผลิตจากพลาสติก HDPE ที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 16-110 มิลลิเมตร  จะสามารถม้วนเป็นขดยาวได้ถึง 100 เมตร ทำให้ขนส่งได้ง่าย และประหยัดค่าใช้จ่ายการขนส่งและติดตั้งได้
  6. ท่อแรงดันสูงที่สร้างจากเม็ดพลาสติก HDPE จะมีความทนทานต่อแสงแดด แม้ถูกแดดเผาเป็นเวลานาน ๆ ก็จะไม่มีปัญหาท่อกรอบหรือแตก
  7. พลาสติก HDPE มีคุณสมบัติเป็นกลางทางเคมี สามารถทนต่อสารอินทรีย์และสารอนินทรีย์ได้ โดยที่ตัวท่อจะไม่ผุกร่อน ไม่เกิดสนิม แถมยังไม่มีการปนเปื้อนของโลหะหนักหรือสารอันตรายอื่น ๆ ทำให้สามารถใช้เป็นท่อส่งน้ำบริโภคได้

 

ท่อแรงดันสูง 5 ประเภท

ด้วยคุณสมบัติที่ทนทาน และให้ความปลอดภัยสูง จึงทำให้เม็ดพลาสติก HDPE ถูกนำไปผลิตเป็นท่อแรงดันสูง เพื่อใช้งานหลากหลายรูปแบบ และนำไปสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ท่อแรงดันสูงได้ 5 ประเภทหลัก ๆ ซึ่งเชื่อไหมว่าท่อแรงดันสูงเหล่านั้นอยู่ใกล้ตัวเราทุกคนมากกว่าที่คิด

  1. ท่อร้อยสายไฟ ซึ่งมีความทนทานและเป็นฉนวนไฟฟ้า แถมยังทนต่อความร้อน และความเป็นกรดด่างของดินได้ดี
  2. ท่อคอลลูเกต เป็นท่อแรงดันสูงที่ใช้ในงานโครงสร้างใต้ดินเป็นหลัก มีการขึ้นรูปเป็นลอน  น้ำหนักเบา และมีความแข็งแรงทนทานเช่นเดียวกัน
  3. ท่อก๊าซ ท่อสำหรับลำเลียงก๊าซ โดดเด่นด้วยความสามารถในการทนต่อความเป็นกรด ด่างและแรงดันของก๊าซได้ดี
  4. ท่อน้ำ ท่อสำหรับส่งน้ำที่มีความทนทานต่อแรงดันน้ำ และเป็นท่อที่สะอาด ไม่มีสารตกค้างในท่อ ทำให้ใช้ส่งน้ำประปา น้ำชลประทาน และใช้เป็นท่อส่งน้ำใต้ทะเลได้
  5. ข้อต่อท่อสำหรับท่อแรงดันสูง จะต้องมีความแข็งแรงเทียบเท่าท่อแรงดันสูง เพื่อรองรับการไหล คุณสมบัติทางเคมี และแรงดันของสสารในท่อได้เป็นอย่างดี ตลอดจนสามารถเชื่อมต่อกับท่อได้ทั้งแบบเชื่อมชน สวมอัด และการเชื่อมด้วยไฟฟ้า

 

หากคุณกำลังมองหาวัตถุดิบคุณภาพสำหรับผลิตท่อแรงดันสูงที่มีความทนทาน ได้มาตรฐาน ใช้ได้จริงและหลากหลาย ผลิตภัณฑ์จาก GC คือทางเลือกที่ดีที่สุด InnoPlus HD8100M และ PlasMate HD8100MB   เม็ดพลาสติกสำหรับผลิตท่อแรงดันสูง ที่ใช้เทคโนโลยีระดับโลกเพื่อพัฒนาและออกแบบเม็ดพลาสติก HDPE Compound ที่มีคุณสมบัติแข็งแรง ยืดหยุ่น และทนทานที่สุด