ทำไมจึงต้องมีการบำรุงรักษาเครื่องฉีดพลาสติกอย่างสม่ำเสมอ

image X PURGE

วันพุธ มิถุนายน 16, 2021

เพื่อตอบโจทย์การใช้งานให้กับเครื่องฉีดพลาสติกให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ การบำรุงรักษาเครื่องฉีดพลาสติกจึงเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะเพิ่มความปลอดภัยให้กับการใช้งานและช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องจักรแล้ว ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องจักร และลดปริมาณของเสีย ได้เป็นอย่างดี

ทำไมจึงต้องมีการบำรุงรักษาเครื่องฉีดพลาสติก

การบำรุงรักษาเครื่องฉีดพลาสติกถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะนอกจากจะช่วยบำรุงรักษาเครื่องจักรให้สามารถใช้งานได้อย่างยาวนานแล้ว ซึ่งการทำความสะอาดเครื่องจักรยังเป็นอีกหนึ่งวิธีในการถนอมเครื่องจักรให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้ และทำให้การผลิตชิ้นงานไม่สะดุด ต่อยอดให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างเต็มที่

วิธีการบำรุงรักษาเครื่องฉีดพลาสติก

การบำรุงรักษาชิ้นส่วนระบบไฟฟ้า

วิธีการบำรุงรักษาแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกในส่วนของระบบไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบขั้วและสายไฟต่างๆ ว่ายึดแน่นและมั่นคงหรือไม่ รวมถึงการตรวจสอบการเดินสายไฟนอกเครื่องฉีดพลาสติก โดยการยึดสายไฟให้อยู่รวมกัน เป็นต้น นอกจากนี้ในการเปลี่ยนแม่พิมพ์หรือขึ้นแม่พิมพ์ที่มีการต่อสายหล่อเย็น ควรระวังไม่ให้น้ำไหลเข้าไปในตู้ควบคุมไฟฟ้า ซึ่งการควบคุมอุณหภูมิของตู้ควบคุมไฟฟ้าก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามด้วยเช่นกัน เพื่อป้องกันไม่ให้ตู้ควบคุมนั้นร้อนจนเกินไปแล้วส่งผลต่อการทำงานของชุดควบคุมต่างๆ

การบำรุงรักษาระบบไฮดรอลิค

สิ่งที่สำคัญสำหรับการบำรุงรักษาระบบไฮดรอลิคคือการควบคุมอุณหภูมิให้เหมาะสมแก่การทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมอุณหภูมิของน้ำมัน หรือสิ่งเจือปนในน้ำมันไฮดรอลิค เป็นต้น เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานระบบให้ดียิ่งขึ้น สิ่งสำคัญคือควรทำความสะอาดระบบตัวทำให้น้ำมันเย็นลงอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายความร้อนออกจากน้ำมัน อีกทั้งควรเปลี่ยนน้ำมันและทำความสะอาดอุปกรณ์กรองน้ำมันทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนน้ำมันทุกครั้งด้วย

การบำรุงรักษาในส่วนของระบบปิด-เปิดแม่พิมพ์

ในการบำรุงรักษาระบบปิด-เปิดแม่พิมพ์นั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดเพื่อให้สามารถใช้งานแม่พิมพ์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพคือการหยอดน้ำมันหล่อลื่นทุกวัน เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างดี และควรที่จะต้องหลีกเลี่ยงการใช้แม่พิมพ์ที่มีขนาดเล็กหรือใหญ่จนเกินไป ก็จะทำให้ปากกาและเพลาเสียหายได้อีกด้วย

การบำรุงรักษาระบบฉีดพลาสติก

สำหรับวิธีการบำรุงรักษาแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกในส่วนของระบบฉีดนั้น ควรที่จะต้องทำความสะอาดกระบอกสูบและสกรูอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาดหลังใช้งาน หรือเมื่อต้องการเปลี่ยนสีและวัสดุที่ใช้ในการผลิตพลาสติกนั้นๆ ก็ตาม

การบำรุงรักษาเชิงป้องกัน ด้วย X PURGE

การนำผลิตภัณฑ์ X PURGE เม็ดคอมปาวด์ สำหรับทำความสะอาดเครื่องจักร มาใช้งานล้างเครื่องจักร โดยกำหนดความถี่เป็นรอบที่แน่นอน ก่อนที่จะเกิดปัญหาขึ้นนั้น จะช่วยล้างสิ่งสกปรก และทำให้เครื่องจักรสะอาด มีความพร้อมในการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพได้อย่างต่อเนื่อง สามารถวางแผนการผลิตเพื่อจัดส่งสินค้าที่มีคุณภาพให้กับลูกค้าปลายทางได้ตรงเวลา

การแช่ค้าง X PURGE เม็ดล้างเครื่องจักร คุณภาพสูง ไว้ในเครื่องจักร ยังช่วยลดปัญหาความสึกหรอของ เครื่องจักร เนื่องจากมีสารเคลือบบางๆกับเครื่องจักรหลังจากล้างทำความสะอาด และ ยังสามารถช่วยป้องกันการสึกหรอของเครื่องจักรจากการค้างวัตถุดิบที่มีฤทธิกัดกร่อนที่ใช้ในการผลิตไว้ในเครื่องจักร โดยนำผลิตภัณฑ์ X PURGE เข้าไปแทนที่หลังจากหยุดงาน ได้แก่ วัตถุดิบที่ใช้งานในการผลิตนั้นมีการขัดสีสูง ได้แก่ คอมพาวด์ที่มีการผสมของเส้นใยแก้ว หรือ วัตถุดิบที่เสื่อมสภาพและปล่อยสารที่อาจกัดกร่อนสกรู ได้แก่ โพลีไวนิลคลอไรด์ เป็นต้น

image X-purged

โดยสรุป การบำรุงรักษาเครื่องจักรด้วย X PURGE นั้นสามารถช่วย ลดเวลาในการล้างทำความสะอาดในแต่ละครั้งได้ด้วย เนื่องจากมีสิ่งสกปรกตกค้างเพียงเล็กน้อย และการดำเนินการดังกล่าวยังลดความเสี่ยง จากการมีคราบสิ่งสกปรกฝังติดแน่นกับเครื่องจักร บางครั้งในกรณีที่เกิดปัญหา มากๆ จนไม่สามารถล้างออกได้ จากมีสิ่งสกปรกฝังแน่นค้างในเครื่องจักรเป็นเวลานาน อาจจะต้องถอดเครื่องจักรเพื่อนำมาขัดทำความสะอาด ทำให้เสียเวลา และ แรงงานเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อตอบโจทย์การผลิตที่ต้องการความแน่นอน การนำผลิตภัณฑ์ X PURGE ไปใช้งานล้างเครื่องจักรอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการบำรุงรักษาเครื่องจักร