Bioplastic coated paper cup Great little world l GC

Mar Wed 2023


มาทำความรู้จักกับแก้วกระดาษที่เคลือบด้วยพลาสติกย่อยสลายได้ทางชีวภาพ BioPBS จาก GC ที่สามารถย่อยสลายได้เองและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  

แก้วกระดาษเคลือบพลาสติกย่อยสลายได้ทางชีวภาพ BioPBS 

แก้วกระดาษเคลือบพลาสติกที่ผลิตจากเม็ดไบโอพลาสติก BioPBS ของ GC เป็นหนึ่งใน Bioplastic application ที่สร้างความภูมิใจให้กับ GC และพันธมิตรเป็นอย่างมาก เนื่องจากได้เป็นส่วนหนึ่งของโมเดลเศรษฐกิจสู่ความยั่งยืน หรือ BCG model ที่มุ่งดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้ไทยบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ Sustainable Development Goals–SDGs ขององค์การสหประชาชาติ (UN)

 

ทำความรู้จักเม็ดไบโอพลาสติก BioPBS 

เม็ดไบโอพลาสติกหรือเม็ดพลาสติกชีวภาพ BioPBS ของ GC ที่นำมาผลิตชั้นเคลือบกระดาษภายในแก้วกระดาษ มีคุณสมบัติเป็นพลาสติกย่อยสลายได้ทางชีวภาพ คือหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ต่อยอดมาจากผลผลิตทางการเกษตร ได้แก่ ข้าวโพด อ้อย มันสำปะหลัง ผ่านกระบวนการหมักเพื่อเปลี่ยนให้เป็นโมโนเมอร์ (Monomer) แล้วจึงนำไปผลิตเป็นเม็ดพลาสติก สามารถนำไปหลอมและขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ได้เช่นเดียวกับพลาสติก PE ด้วยเครื่องจักรทั่วไป ได้รับมาตรฐานเกี่ยวกับการสลายตัวทางชีวภาพ และวัตถุดิบชีวมวลในระดับสากล TUV Australia, DIN เป็นต้น จึงมั่นใจได้ว่าจะไม่ทิ้งสิ่งตกค้างที่เป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งไบโอพลาสติกยังมีประโยชน์ในเรื่องของการช่วยลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาจากผลิตภัณฑ์ตลอดวัฏจักรชีวิตอีกด้วย 

 

หนึ่งในคุณสมบัติของไบโอพลาสติก BioPBS คือสามารถทนต่ออุณหภูมิในการใช้งานได้สูงถึง 100 องศาเซลเซียส จึงถูกนำไปใช้งานเป็นชั้นเคลือบแก้วกระดาษสำหรับเครื่องดื่มร้อน ทั้งยังได้รับการออกแบบให้มีลวดลายที่หลากหลาย สุดสร้างสรรค์ ดังที่เห็นในร้านกาแฟชั้นนำหลายแห่ง

 

รางวัลการันตีคุณภาพแก้วกระดาษเคลือบไบโอพลาสติก BioPBS

บริษัท ดี.ดี.เพเพอร์คัพ จำกัด เป็นหนึ่งในพันธมิตรของ GC ที่ออกแบบและผลิตแก้วกระดาษเคลือบ BioPBS รุ่น SAVE EARTH PAPER CUP เพื่อร่วมประกวดในการประกวดบรรจุภัณฑ์ไทยประจำปี 2563 และได้รับรางวัลชนะเลิศ ประเภทบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (สำหรับสินค้าที่มีจำหน่ายในท้องตลาด) ในประเทศไทย คือ รางวัล ThaiStar packaging Award 2020 และได้คว้ารางวัลชนะเลิศ The best of the best in Asia “Asia star packaging award 2020” จากเวทีประกวดออกแบบบรรจุภัณฑ์ระดับภูมิภาคเอเชีย และรางวัลด้านออกแบบผลิตภัณฑ์ในไทย คือ Demark 2023 และ Good Design Award 2023 รางวัลจากประเทศญี่ปุ่นที่การันตีด้านการออกแบบที่ดีอีกด้วย นอกจากนี้ยังนำผลิตภัณฑ์รุ่น SAVE EARTH PAPER CUP ไปจัดแสดงในงานนิทรรศการ BCG ช่วงการประชุมสัปดาห์ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก เมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา

 

 ผลิตภัณฑ์พลาสติกย่อยสลายได้ทางชีวภาพ ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน

นอกจากแก้วกระดาษเคลือบไบโอพลาสติกแล้ว BioPBS ยังสามารถนำไปใช้งานกับผลิตภัณฑ์ถาดกระดาษสำหรับอาหาร, ชุดช้อนส้อม ไปจนถึงอุปกรณ์ทางการเกษตรอย่างถุงเพาะชำ, ฟิล์มคลุมดิน อีกด้วย

 

เม็ดไบโอพลาสติกหรือเม็ดพลาสติกชีวภาพของ GC Group เป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความยั่งยืน และแสดงถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ใส่ใจกับสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้ ผู้บริโภค และสังคม รวมถึงเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ของกลุ่มพันธมิตรได้อย่างสูงสุดอีกด้วย