ทำความรู้จัก ‘เม็ดพลาสติก’ ในอุตสาหกรรมการผลิต

Apr Thu 2022


ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ‘เม็ดพลาสติก’ ถือว่าเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งในแต่ละประเภทของเม็ดพลาสติกนั้น จะสามารถนำไปผลิตเป็นสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นเม็ดพลาสติกผลิตฝาขวด เม็ดพลาสติกสำหรับผลิตขวดน้ำ​, พลาสติกสำหรับอุตสาหกรรมสิ่งทอ หรือเม็ดพลาสติกสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ เป็นต้น ซึ่งอุตสาหกรรมเหล่านี้ ถือว่าเป็นอุตสาหกรรมที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ หลายคนจึงอาจสงสัยว่าเม็ดพลาสติกนั้นคืออะไร? มีกี่ประเภท? แต่ละชนิดใช้งานแตกต่างกันอย่างไร? และทำไมถึงมีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจอย่างถูกต้อง เราได้นำข้อมูลควรรู้ของเม็ดพลาสติกในแต่ละประเภทมาฝากกัน 

เม็ดพลาสติกคืออะไร?

เม็ดพลาสติก คือ หนึ่งในวัตถุดิบที่อยู่ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีขั้นปลาย ที่ใช้ในการช่วยขึ้นรูปร่างออกมาเป็นสิ่งของต่าง ๆ ที่เป็นพลาสติก ซึ่งส่วนมากมีแหล่งกำเนิดมาจากปิโตรเลียม ในขั้นตอนการกลั่นน้ำมันดิบ ที่พบว่ามีปริมาณสารประกอบไฮโดรคาร์บอนที่มีความยาวเกินกว่าต้องการ จึงนำมาผ่านกระบวนการแยกสลาย เพื่อทำให้สั้นลงเป็นสารประกอบขนาดเล็ก เช่น ก๊าซเอทธิลีนและโพรพิลีน ซึ่งถือเป็นสารตั้งตั้นในการผลิตพลาสติก โดยก๊าซเหล่านี้จะถูกส่งไปยังโรงงานเพื่อผลิตเม็ดพลาสติกสำหรับผลิตฝาเครื่องดื่ม และอุตสาหกรรมอื่น ๆ ในลำดับต่อไป

โดยเม็ดพลาสติกยังแบ่งออกได้เป็นทั้งแบบพลาสติกคืนรูป (Thermoplastic) ที่สามารถหลอมกลับมาใช้ได้ใหม่ ไม่ว่าจะเป็น ฟิล์ม ถุงเย็น ขวด หลอด ฯลฯ และพลาสติกคงรูป (Thermosetting) ที่ไม่สามารถนำมาหล่อหลอมได้ใหม่ เช่น เครื่องใช้ในครัว จาน ชาม เก้าอี้ ฯลฯ เรามาดูกันว่า ถ้าหากแบ่งตามประเภทของวัสดุแล้ว เม็ดพลาสติกเหล่านี้จะมีอยู่ด้วยกันกี่ประเภท?

เม็ดพลาสติกมีกี่ประเภท?

1. โพลีเอทิลีน (PE)

เม็ดพลาสติกที่มีความแข็งแรง ทนทาน เหนียว ทนต่อกรดและด่างอ่อน แต่ไม่ทนต่อน้ำมันและไขมัน นอกจากนี้ ยังสามารถป้องกันไม่ให้ความชื้นผ่านเข้าออกได้ แต่จะมีแค่อากาศและก๊าซต่าง ๆ ที่สามารถซึมผ่านได้ รวมทั้งยังมีน้ำหนักเบา มีความยืดตัวสูง สามารถพับงอได้ โดยถือว่าเป็นเม็ดพลาสติกที่มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายมากที่สุด โดยสามารถแบ่งได้เป็นเม็ดพลาสติก LDPE, LLDPE, MDPE และ HDPE ที่นิยมนำมาผลิตฝา ท่อน้ำ ถัง ขวด ถุง เป็นต้น

เม็ดพลาสติกผลิตฝาขวด

2. โพลีโพรพิลีน (PP)

เม็ดพลาสติกที่นิยมนำมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์พลาสติก รวมไปถึงอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ มีความแข็งแรงทนทานกว่าแบบ PE และทนต่อสารจำพวกไขมันและความร้อนได้สูง ไอน้ำสามารถซึมผ่านได้น้อย มักนิยมใช้ทำแผ่นพลาสติก หลอดดูด หรือถุงพลาสติกร้อนที่บรรจุอาหาร เป็นต้น

3. โพลีสไตรีน (PS)

มีลักษณะโปร่งใส่ และเปราะบางกว่าทั้งเม็ดพลาสติกแบบ PE และ PP แต่มีความทนต่อกรดและด่างได้ดี ไอน้ำและอากาศสามารถซึมผ่านได้ มักนิยมมาใช้ทำชิ้นส่วนอุปกร์ณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ 

4. โพลีไวนิลคลอไรด์ (PVC)

เป็นเม็ดพลาสติกที่มีลักษณะใส ไอน้ำและอากาศซึมผ่านได้ สามารถป้องกันไขมันได้ดี จึงนิยมใช้บรรจุน้ำมัน เครื่องปรุงที่มีไขมัน และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ฯลฯ 

5. เม็ดพลาสติก ABS และ SAN/AS

เป็นเม็ดพลาสติกที่มีความทนทานต่อแรงกระแทก และอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงได้ดี เนื่องจากมีความเหนียวและความมันสูง สามารถใช้งานได้กับสารเคมีหลากหลายชนิด แถมยังสามารถใช้งานได้นาน ไม่ก่อให้เกิดคราบหรือรอยเปื้อน จึงมักนิยมใช้กับการผลิตชิ้นส่วนไฟฟ้า เครื่องใช้ในครัวเรือน รวมทั้งบรรจุภัณฑ์สำหรับเครื่องสำอางด้วยเช่นกัน

6. เม็ดพลาสติกเกรดวิศวกรรรม ใช้งานเฉพาะด้าน

มีความหนาแน่น แข็งแรงและทนทานมาก ซึ่งเม็ดพลาสติกประเภทนี้ยังต้องมีการนำเข้าจากต่างประเทศมาบางส่วน

7. เม็ดพลาสติกชนิดอื่น ๆ เช่น พอลีคาร์บอนเนต (Polycarbonate) 

มีความแข็งแรงและยืดหยุ่นได้ดี มีน้ำหนักเบา และทนต่ออุณหภูมิสูง ไม่ว่าจะร้อนหรือเย็น จึงมักนำมาใช้ผลิตขวดน้ำ ขวดนม เหยือกน้ำ ถ้วยใส ช้อนส้อมและมีดชนิดใส เป็นต้น

GC และบริษัทในเครือเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเม็ดพลาสติก โดยมีการใช้วัตถุดิบมาตรฐานในการผลิตบรรจุภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ด้วยนวัตกรรมที่ทันสมัย ไม่ว่าจะเป็นการผลิตเม็ดพลาสติกสำหรับผลิตฝาเครื่องดื่ม งานอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่มุ่งมั่นในการเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ผลิตภัณฑ์ ที่ปลอดภัยต่อการใช้งาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม