รู้จักเม็ดพลาสติก LLDPE ที่ขึ้นรูปแบบโรโตโมลดิ้ง

Apr Thu 2022


แทงค์น้ำที่ใช้เม็ดพลาสติก LLDPE ขึ้นรูปแบบโรโตโมลดิ้ง

ในชีวิตประจำวันของเราถูกแวดล้อมไปด้วยผลิตภัณฑ์จากพลาสติก ไม่ว่าจะเป็นถุงพลาสติก กล่องพลาสติก แก้วพลาสติก และสิ่งของอื่น ๆ อีกมากมาย แต่รู้ไหมว่าพลาสติกถูกแบ่งเป็นประเภทต่าง ๆ มากมาย ซึ่งส่วนใหญ่เราจะคุ้นเคยและรู้จักกับพลาสติก HDPE ที่มีความเหนียว หนา และทนทาน มักใช้ในการผลิตขวดแชมพู ยาสระผม หรือพลาสติก PET ที่ถูกนำมาบรรจุน้ำมากที่สุด แต่หลายคนอาจจะไม่รู้จักและคุ้นเคยกับเม็ดพลาสติก LLDPE ที่ขึ้นรูปแบบโรโตโมลดิ้งสักเท่าไร ทั้ง ๆ ที่ทุกวันนี้ เราใช้และจับพลาสติกประเภทนี้แทบจะตลอดเวลา วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับพลาสติก LLDPE ว่าคืออะไร และนำมาใช้ผลิตหรือหล่อเป็นของใช้ประเภทใดกันบ้าง 

พลาสติก LLDPE และผลิตภัณฑ์โรโตโมลดิ้ง คืออะไร

พลาสติกที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้มีหลายประเภท สำหรับพลาสติก LLDPE เป็นหนึ่งในพลาสติกประเภท PE หรือ Polyethylene ซึ่งเป็นพลาสติกที่มีความเหนียว ทนทาน ฉีกขาดยาก สามารถแบ่งเป็นประเภทย่อย ๆ ได้ 3 ประเภท ได้แก่ 

  • HDPE  หรือ High density polyethylene เป็นพลาสติกที่สามารถทนต่ออุณหภูมิทั้งร้อนและเย็นได้เป็นอย่างดี และสามารถใช้ซ้ำได้ มักใช้ในการผลิตขวดน้ำยาล้างจาน ขวดแชมพู และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ 
  • LDPE หรือ Low density polyethylene เป็นพลาสติกที่มีความหนาแน่นต่ำ มักนำไปผลิตเป็นถุงพลาสติกที่ใช้บรรจุอาหาร ฟิล์มหด และแผ่นฟิล์มที่มีขนาดใหญ่
  • LLDPE หรือ Linear Low Density Polyethylene เป็นพลาสติกชนิดพอลิเอทิลีนชนิดที่มีความหนาแน่นต่ำเชิงเส้นตรง ผลิตขึ้นโดยกรรมวิธี Gas Phase มีความเหนียวและนิ่ม ทนทาน ทนความร้อนและเย็นได้ดี มักใช้เป็นวัสดุประสานสำหรับปิดผนึก ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น สามารถใช้ในการบรรจุอาหารร้อน-เย็นได้

ส่วนโรโตโมลดิ้ง (Rotational Molding Process) เป็นวิธีการขึ้นรูปแบบหนึ่งที่ใช้การหมุนเหวี่ยง มักใช้กับการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์พลาสติกที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งจะได้รูปทรงที่สวยและหนาสม่ำเสมอกัน โดยเม็ดพลาสติกที่ใช้ในการขึ้นรูปคือ LLDPE   

ข้อดีของการขึ้นรูปแบบนี้คือ สามารถผลิตชิ้นงานขนาดใหญ่ได้แบบไร้รอยต่อ มีต้นทุนต่อชิ้นต่ำ สามารถผลิตในปริมาณที่จำกัดได้ และยังเป็นวิธีที่ช่วยลดการสูญเสียเมล็ดพลาสติกได้ดี จึงเป็นวิธีขึ้นรูปที่ช่วยประหยัดทรัพยากรและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

คุณสมบัติเด่น

สำหรับเม็ดพลาสติกแบบ LLDPE เป็นเม็ดพลาสติกที่มีความใสและมันวาว เหนียว แข็งแรง ทรงรูปได้ดี ทนต่อแรงกระแทกและแรงทิ่มทะลุได้สูง เรียกว่าเป็นพลาสติกที่อยู่ตรงกลางของ HDPE และ LDPE แต่มีความนิ่มและเหนียวกว่า และยังสามารถทนกับความร้อนได้ถึง 121 oC จึงสามารถนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้กลางแจ้งได้

ด้วยเหตุนี้ เม็ดพลาสติกแบบ LLDPE จึงถูกนำมาใช้ผลิตสินค้าพลาสติกขนาดใหญ่ต่าง ๆ มากมายในปัจจุบัน และผลิตภัณฑ์ที่ได้ยังสามารถนำไปใช้ทั้งกลางแจ้งและในร่มได้ดี แถมยังนำไปรีไซเคิลได้อีกด้วย 

ผลิตภัณฑ์จากเม็ดพลาสติกแบบ LLDPE ที่ขึ้นรูปแบบโรโตโมลดิ้ง 

ความแข็งแรง ทนทาน และเหนียวนุ่มของพลาสติก LLDPE เมื่อขึ้นรูปแบบโรโตโมลดิ้ง ซึ่งเป็นการขึ้นรูปแบบเหวี่ยง จึงเหมาะกับการนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ ดังต่อไปนี้

  • การใช้งานทั่วไป เช่น ถังแช่เย็น สำหรับเก็บอาหารสด โดยมีคุณสมบัติในการเก็บความเย็น ถังบรรจุของอุตสาหกรรมที่มีความทนทาน มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน
  • ถังบรรจุต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นถังบรรจุน้ำบนดิน ถังใต้ดิน ถังบรรจุสารเคมี ถังบรรจุน้ำมันเชื้อเพลืง โดยมีคุณสมบัติในการทนความร้อน เมื่อเติมสารป้องกันรังสียูวีเข้าไป จะสามารถใช้งานกลางแจ้งได้อย่างปลอดภัย ไร้กังวล นอกจากนี้ยังทนทานต่อสารเคมีและการกัดกร่อนได้อย่างดีเยี่ยม และมีน้ำหนักเบา 
  • เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้ เตียงนอน กระถางต้นไม้ ถังขยะ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์สนาม และของเล่นต่าง ๆ ที่มีความทนทาน แข็งแรง น้ำหนักเบา สามารถใช้งานกลางแจ้งได้อย่างปลอดภัย 
  • การขนส่งและโลจิสติกส์ เป็นการนำเม็ดพลาสติก LLDPE มาผลิตเป็นแผงจราจร กรวยจราจร และอุปกรณ์อื่น ๆ มีความทนทาน ยืดหยุ่น น้ำหนักเบา สามารถเคลื่อนย้ายจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งได้ง่าย 
  • เรือและทุ่นลอยน้ำ มีความแข็งแรง ทนทาน สามารถรองรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี
  • ชิ้นส่วนยานยนต์ สามารถทนความร้อนได้สูง และมีความแข็งแรง ทนทาน

การรีไซเคิลพลาสติก LLDPE

สำหรับการรีไซเคิลพลาสติก LLDPE เป็นพลาสติกหมายเลข 4 จัดอยู่ในประเภท LDPE ซึ่งเป็นพลาสติกที่นำไปใส่อาหาร ห่อของ โดยสามารถคัดแยกประเภทและนำไปผลิตเป็นถุงดำ แท่งไม้เทียม กระเบื้องปูพื้น 

GC และบริษัทในกลุ่มเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเม็ดพลาสติก โดยมีการผลิตสินค้าจากเม็ดพลาสติก LLDPE ที่เหมาะสำหรับการขึ้นรูปแบบโรโตโมลดิ้ง ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานทั่วไป ถังบรรจุ เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง แผงจราจร กรวยจราจร เรือ และทุ่นต่าง ๆ ที่สามารถวางใจในมาตรฐานความปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม