กระบวนการผลิตของโรงงานเม็ดพลาสติก GC

May Tue 2022


เม็ดพลาสติกจากโรงงานผลิตพลาสติกมาตรฐานสากล

ทุกวันนี้ผลิตภัณฑ์จากเม็ดพลาสติกเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของเรา ไม่ว่าจะเป็นข้าวของเครื่องใช้ บรรจุภัณฑ์ ถุงพลาสติก และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่เราอยากรู้กันไหมว่ากระบวนการผลิตเม็ดพลาสติกของโรงงานเม็ดพลาสติกมีขั้นตอนอย่างไร และมีวิธีการนำพลาสติกกลับมารีไซเคิลแบบไหนบ้าง 

ขั้นตอนการผลิตเม็ดพลาสติก

หลายคนอาจทราบกันดีว่า พลาสติกที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ได้มาจากปิโตรเลียม ที่เป็นสารไฮโดรคาร์บอนที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติใต้ผิวดิน เมื่อมีการขุดน้ำมันดิบจากแท่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะนำน้ำมันดิบมากลั่นลำดับส่วน และแยกผลิตภัณฑ์ออกมาเป็นเชื้อเพลิงและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ โดยทำการส่งน้ำมันดิบเข้าไปในเตาเผา จากนั้นน้ำมันดิบจะกลายเป็นไอเข้าไปในหอกลั่นและควบแน่นจนได้สารต่าง ๆ โดยส่วนที่เบาสุดจะเป็นแก๊สหุงต้ม ส่วนที่หนักขึ้นมักจะนำไปผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างน้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซล น้ำมันเครื่องบิน และน้ำมันก๊าด และส่วนที่หนักที่สุดจะกลายเป็นของแข็งอย่างน้ำมันเตาและยางมะตอย 

แล้วส่วนไหนที่นำมาผลิตเป็นพลาสติก? 

ในการกลั่นน้ำมันดิบจะมีปริมาณสารประกอบไฮโดรคาร์บอนที่มีสายยาวเกินการใช้งานจำนวนมาก จึงได้มีการนำมาผ่านกระบวนการทำให้ความยาวสายสั้นลง จนได้สารประกอบที่เล็กลงเรียกว่าก๊าซเอทธิลีนและโพรพิลีน และส่วนนี้เองที่ถูกนำไปผลิตเม็ดพลาสติก โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

1. นำสารประกอบไฮโดรคาร์บอนที่ได้เข้าไปในหม้อปฏิกิริยา และเติมสารเคมีเข้าไป 

2. จากนั้นจะก่อปฏิกิริยาจนกลายเป็นสสารที่มีลักษณะคล้ายแป้งฝุ่น 

3. เมื่อผงพลาสติกแห้งสนิท และมั่นใจว่าไม่มีความชื้นจะถูกหลอมมาเป็นเม็ดพลาสติก เพื่อนำไปใช้งานต่อไป 

เม็ดพลาสติกจะถูกแบ่งออกเป็นประเภทต่าง ๆ และมีคุณสมบัติตามสารเคมีตั้งต้นที่ใส่ลงไปในเตาปฏิกิริยา โดยในประเทศไทยมีพลาสติกที่ใช้งานทั้งหมด 6 ประเภทใหญ่ ๆ ได้แก่ โพลิเอทิลีน (PE), โพลิโพรพิลีน (PP), โพลิสไตรีน (PS), โพลีไวนิลคลอไรด์ (PVC), ABS/SAN,AS และเม็ดพลาสติกที่นำมาใช้งานเฉพาะด้านที่เกรดสูงและทนทาน

การรีไซเคิลพลาสติกใช้แล้วสู่เม็ดพลาสติกอีกครั้ง

ด้วยความพยายามที่จะลดปริมาณขยะพลาสติกในโลก จึงได้มีการนำเอาพลาสติกที่ใช้งานแล้วกลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง โดยผ่านกระบวนการรีไซเคิล นอกจากจะเป็นการช่วยลดขยะพลาสติกแล้ว ยังช่วยประหยัดทรัพยากรธรรมชาติอีกด้วย 

กระบวนการการรีไซเคิลพลาสติกจะเริ่มตั้งแต่การแยกขยะพลาสติก ตามชนิดของพลาสติกก่อนในลำดับแรก จากนั้นเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 4 ประเภท ดังนี้

1. แบบปฐมภูมิ (Primary Recycling) นำพลาสติกประเภทเดียวกัน มาใช้ซ้ำในโรงงาน 

2. แบบทุติยภูมิ (Secondary recycling) เป็นการนำเอาพลาสติกมาทำความสะอาด บด หลอม และขึ้นรูปใหม่ 

3. แบบตติยภูมิ (Tertiary recycling) สามารถแบ่งเป็นทางเคมีและทางความร้อน แบบทางเคมีจะทำให้โซ่ของโพลิเมอร์ขาด จากนั้นนำไปกลั่นและตกผลึกจนได้สารตั้งต้นที่สามารถนำไปผลิตได้ แบบความร้อน แบ่งออกเป็นแบบไม่ใช่ออกซิเจน แบบใช้ออกซิเจน และแบบการเติมไฮโดรเจน 

4. แบบจตุภูมิ (Quaternary recycling) นำมาเผาไหม้เป็นพลังงานทดแทน เช่น การเผาขยะเปียก 

อย่างไรก็ตาม กระบวนการรีไซเคิลขยะพลาสติกจะเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมได้ ทุกคนจะต้องให้ความร่วมมือในการแยกขยะก่อนทิ้ง เพื่อไม่ให้ขยะพลาสติกปะปนไปกับขยะอื่น ๆ และปนเปื้อนลงในสิ่งแวดล้อมและท้องทะเล

มาตรฐานการผลิตของโรงงานผลิตพลาสติก GC

เม็ดพลาสติกของ GC ได้ถูกผลิตในโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกที่ได้มาตรฐาน ปลอดจากสารปนเปื้อน และมีนวัตกรรมที่ทันสมัย และมีการตรวจสอบอย่างรัดกุมในทุกขั้นตอน การันตีด้วยมาตรฐาน GMP หรือ Good Manufacturing Practice และ HACCP ซึ่งมีหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิตสินค้า และควบคุมคุณภาพ ที่สำคัญปลอดภัยในเรื่องสุขอนามัยของผู้บริโภค

ไม่เพียงเท่านี้ GC เรายังออกฉลากรับรองวัสดุของผลิตภัณฑ์ให้แก่ผู้ผลิตที่ใช้เม็ดพลาสติกของเรา เพื่อเป็นการสร้างมูลค่า และแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อม

หากว่าใครกำลังมองหาเม็ดพลาสติกที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานการผลิต รวมถึงผลิตภัณฑ์จากเม็ดพลาสติกที่ทนทาน แข็งแรง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม GC และบริษัทในเครือเราเป็นโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกที่พร้อมดูแลคุณด้วยความใส่ใจ