นอนวูฟเวน จากโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกสู่หน้ากากอนามัย

Jun Fri 2022


นอนวูฟเวน-ผลิตภัณฑ์จากโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกสู่หน้ากากอนามัย

ปัจจุบันหน้ากากอนามัยเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ไม่เพียงแต่ป้องกันโรคโควิดและโรคติดต่อทางเดินหายใจเท่านั้น แต่ยังช่วยป้องกันฝุ่น PM 2.5 และมลพิษต่าง ๆ อีกด้วย แต่เรารู้ไหมว่า หน้ากากอนามัยมีส่วนประกอบของพลาสติกที่ผลิตโดยกระบวนการแบบนอนวูฟเวน (Non Woven) จากโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกคุณภาพ จะเป็นอย่างไรนั้นไปดูกัน 

นอนวูฟเวน (Non Woven) คืออะไร ผลิตเม็ดพลาสติกประเภทไหนมาใช้งาน

“นอนวูฟเวน” เป็นหนึ่งผลผลิตจากอุตสาหกรรมสิ่งทอ ที่ไม่ได้ใช้กระบวนการถักหรือทอเส้นใยผ้า แต่เป็นการขึ้นรูปจากเส้นใยผ้าโดยตรง หรือการขึ้นรูปจากเม็ดพลาสติกแล้วทำให้เป็นผืนอีกต่อหนึ่ง ซึ่งผลิตภัณฑ์นอนวูฟเวนได้รับความนิยมสูงขึ้นตั้งแต่ก่อนช่วงที่มีฝุ่น PM 2.5 และช่วงโรคโควิด-19 ระบาด เนื่องจากการที่ไม่ต้องนำมาถักหรือทอ จึงช่วยลดเวลาการผลิต ลดต้นทุน และสามารถผลิตได้คราวละมาก ๆ จึงนิยมนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง หรือ Single use 

ดังที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่า นอนวูฟเวนมีทั้งแบบทำมาจากเส้นใยผ้า และแบบที่ขึ้นรูปจากเม็ดพลาสติก โดยนอนวูฟเวนที่ผลิตจากเม็ดพลาสติก ส่วนใหญ่จะผลิตจากพลาสติกโพลีโพรพิลีน หรือพลาสติก PP และจากโพลิเมอร์ ซึ่งในบทความนี้ เราจะเน้นไปที่นอนวูฟเวนที่ทำมาจากเม็ดพลาสติก ที่นำมาใช้เป็นส่วนประกอบของหน้ากากอนามัยซึ่งเราใช้กันทุกวันนี้

ขั้นตอนการผลิต

สำหรับขั้นตอนการผลิตนอนวูฟเวนจะเริ่มตั้งแต่การหลอมเม็ดพลาสติก จากนั้นฉีดขึ้นรูปเป็นเส้นใย จากนั้นทำการยึดเส้นใยในแผ่น เพื่อเพิ่มความแข็งแรง โดยสามารถแบ่งขั้นตอนการผลิตออกเป็น 3 ขั้นตอนหลัก คือ 

1.  Web formation หรือการขึ้นรูปด้วยแผ่น โดยจะกระจายและโรยเส้นใยลงไปในวัสดุที่รองรับ เพื่อให้เป็นแผ่น โดยสามารถแบ่งออกเป็น 3 เทคนิค คือ 

(1)  เทคนิค ดราย-เลด (Dry-Laid) เป็นการกระจายและโรยเส้นใยสั้น โดยใช้ลมเป็นตัวกระจายเส้นใยลงไปในวัสดุที่รองรับ 
(2)  เทคนิค เว็ต-เลด (Wet laid) คล้ายกับเทคนิคดราย-เลด คือกระจายและโรยเส้นใยสั้น แต่ใช้น้ำเป็นตัวกลางแทนลม 
(3)  เทคนิค ปั่นหลอม (Melt spinning) โดยจะใช้เส้นใยที่ขึ้นรูปจากเม็ดพลาสติกที่หลอมเหลว และถูกโรยบนสายพานเพื่อขึ้นรูป 

2.  Bonding Process เป็นขั้นตอนการยึดเส้นใยเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งมีหลากหลายวิธี เช่น 

  • การเชื่อมยึดด้วยความร้อน อย่างการใช้ลูกกลิ้ง หรือลมร้อน เพื่อให้เม็ดกาวพลาสติกหรือเส้นใยยึดติดกัน 
  • การเชื่อมยึดด้วยสารเคมี อย่างการใช้กาว สเปรย์กาว หรือโฟมกาวในการยึดติด 
  • การเชื่อมยึดด้วยกระบวนการทางกล เช่น การใช้เข็มปัก หรือเข็มน้ำ

3.  Finishing process เป็นการเพิ่มลักษณะพิเศษของนอนวูฟเวน อย่างเช่น การย้อมสี เพิ่มกลิ่น การทนไฟ 

คุณสมบัติเด่น

คุณสมบัติพิเศษที่ทำให้นอนวูฟเวนเป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้นก็คือ การมีคุณสมบัติในการกันน้ำ ทนไฟ และสามารถต้านเชื้อแบคทีเรียได้ เมื่อประกอบกับกระบวนการผลิตของนอนวูฟเวนที่ไม่ยุ่งยากและซับซ้อนเท่ากับการถักและทอเส้นใยผ้า ทำให้มีราคาต้นทุนที่ถูกกว่า และเป็นที่นิยมมากกว่า  ทำให้อุตสาหกรรมนอนวูฟเวนเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงที่ทุกคนมีหน้ากากอนามัยเป็นหนึ่งในสิ่งที่ต้องมีติดตัว 

สำหรับนอนวูฟเวนที่ผลิตจากเม็ดพลาสติก สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ โดยมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้  

  1. สปันบอนด์นอนวูฟเวน เป็นการขึ้นรูปเส้นใยจากเม็ดพลาสติกโดยตรง ทำมาจากโพลิเมอร์ โพลีเอสเตอร์ ไนลอน และโพลียูรีเทน มีการยึดเส้นใยจากการปักด้วยเข็มน้ำ มีลักษณะนิ่ม นิยมนำมาผลิตเป็นผ้าอ้อม ชุดผ่าตัดของแพทย์ และแผ่นกรองของหน้ากากอนามัย 
  2. เมลต์โบลนนอนวูฟเวน เป็นการขึ้นรูปเส้นใยจากเม็ดพลาสติกเช่นเดียวกันกับสปันบอนด์ แต่จะมีเส้นใยที่ละเอียดมากกว่า มีการยึดเส้นใยด้วยหลากหลายวิธี ทั้งความร้อน เคมี และปักด้วยเข็มน้ำ มักนำมาใช้เป็นไส้กรองต่าง ๆ รวมถึงแผ่นกรองในหน้ากากอนามัย ชุดผ่าตัดแบบใช้แล้วทิ้ง 

การทิ้งและการจัดการหลังใช้แล้ว

สำหรับนอนวูฟเวนที่ผลิตจากเม็ดพลาสติก เมื่อใช้แล้วส่วนใหญ่จะนำมาจัดการโดยการเผาเพื่อเป็นพลังงานในกระบวนการเผาที่ถูกต้อง และก่อมลพิษน้อย มากกว่าการนำไปรีไซเคิล เนื่องจากมีเนื้อพลาสติกน้อย และไม่คุ้มค่าต่อการนำไปรีไซเคิล 
 
สำหรับการเลือกใช้เม็ดพลาสติกสำหรับผลิตนอนวูฟเวน เพื่อทำแผ่นกรองหน้ากากอนามัย ควรจะเลือกเม็ดพลาสติกที่มีคุณภาพดี GC และบริษัทในเครือเราเป็นโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกที่มีคุณภาพดี เหมาะสำหรับการนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการทำผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์และสุขภาพอนามัย