พลาสติก PS มีคุณสมบัติอะไรบ้าง? ทำไมนิยมใช้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้า

Jul Thu 2023


พลาสติกโพลีสไตรีน หรือ PS อยู่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิด เพราะพลาสติก PS เหล่านี้ถูกใช้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้า และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์มากมาย โดยในบทความนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับคุณสมบัติต่าง ๆ ของเม็ดพลาสติกโพลีสไตรีนที่ทำให้ถูกเลือกนำมาใช้ในอุปกรณ์ไฟฟ้าหลากหลายประเภท

พลาสติกโพลีสไตรีนมีคุณสมบัติอย่างไร ?

พลาสติก PS ใช้อย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ เพราะมีคุณสมบัติที่เหมาะสมหลายประการดังนี้

เม็ดพลาสติกโพลีสไตรีนมีความโปร่งใส

ผลิตชิ้นงานพลาสติกได้หลายสีตามต้องการ

เม็ดพลาสติกโพลีสไตรีนมีสีใส หรือมีสีขาว จึงเป็นพลาสติกที่มีความโปร่งใสสูง ทำให้สามารถนำพลาสติกชนิดนี้ไปผสมสีได้ตามต้องการ ทั้งแบบสีใส และแบบสีทึบ จึงผลิตเป็นเครื่องใช้และอุปกรณ์ไฟฟ้าได้หลายรูปแบบ หลายสี หลายดีไซน์ ตรงตามความต้องการของแต่ละผู้ผลิตนั่นเอง

ความหนาแน่นสูง แข็งแรงทนทาน

พลาสติก PS นิยมนำมาผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เพราะมีความหนาแน่นสูง ซึ่งทำให้ผลิตภัณฑ์ หรือชิ้นงานที่ได้มีความแข็งแรง และมีความต้านทานต่อแรงกระแทกได้ดี ในขณะที่ยังคงมีน้ำหนักเบา จึงนิยมใช้ผลิตกรอบ หรือโครงด้านนอกของอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ

มีความเงา ให้ผิวสัมผัสสวย

นอกจากความทนทาน และน้ำหนักที่เบาแล้ว เมื่อนำเม็ดพลาสติกโพลีสไตรีนมาผลิตเป็นส่วนประกอบด้านนอกของเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ก็ยังทำให้ได้พื้นผิวของชิ้นส่วนที่มีความมันเงาสูง จึงให้พื้นผิวสัมผัสที่สวยงาม น่าใช้งาน

ทนความร้อนได้ดี

พลาสติก PS มีคุณสมบัติที่ทนทานต่อความร้อนได้เป็นอย่างดี จึงนิยมใช้เป็นพลาสติกสำหรับชิ้นส่วนประกอบด้านนอกของอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีความร้อนขณะทำงาน อย่างเครื่องทำน้ำอุ่น กาต้มน้ำไฟฟ้า หม้อหุงข้าว และอื่น ๆ 

ผลิตเป็นชิ้นส่วนพลาสติกได้หลายรูปแบบ

เม็ดพลาสติกโพลีสไตรีน สามารถนำไปขึ้นรูปได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคการฉีดพลาสติก การอัดขึ้นรูป หรือเทอร์โมฟอร์มมิ่งแบบต่าง ๆ จึงทำให้ผู้ประกอบการสามารถนำพลาสติก PS ไปใช้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ได้หลากหลายรูปแบบ หลายขนาดตามต้องการ แถมยังใช้ผลิตชิ้นงานพลาสติกที่มีรูปแบบซับซ้อนได้อีกด้วย

นำไปผลิตเป็น Compound PS ได้หลายแบบ

เม็ดพลาสติกโพลีสไตรีนสามารถนำไปผลิตเป็น Compound PS ซึ่งมีคุณสมบัติในการป้องกันไฟฟ้าสถิต ทำให้เหมาะสำหรับการผลิตอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้าได้มากขึ้น เช่น ถุง กล่อง หรือแพ็กเกจจิงที่กันไฟฟ้าสถิต กล่องคอนโทรลงานไฟฟ้า เป็นต้น

ตัวอย่างชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าจากพลาสติก PS

เพื่อให้เห็นถึงความหลากหลายในการนำพลาสติก PS ไปใช้ในการผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้า เรามาดูตัวอย่างชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ทำมาจากพลาสติก PS เลย

ตัวครอบเครื่องฟอกอากาศ

พลาสติก PS มีคุณสมบัติเหมาะสมกับการผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้า

หนึ่งในตัวอย่างการนำพลาสติก PS ไปผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าก็คือ ชิ้นส่วนตัวครอบเครื่องฟอกอากาศ ซึ่งอาจมีรูปร่างเป็นทรงกระบอก ทรงเหลี่ยม หรือรูปทรงต่าง ๆ และมักมีรูสำหรับดูด และปล่อยอากาศที่กรองแล้วออกมา นอกจากนั้นยังต้องสามารถทนความร้อนจากมอเตอร์ด้านในให้ได้ด้วยเช่นกัน

ฐาน และตัวครอบเครื่องปรับอากาศ

เครื่องปรับอากาศที่มีกันแทบทุกบ้าน ทุกอาคาร ก็มีฐานและตัวครอบที่ผลิตจากพลาสติก PS ด้วยเช่นกัน ที่เลือกใช้พลาสติกชนิดนี้เป็นเพราะมีน้ำหนักเบา ทำให้สามารถติดตั้งบนผนังได้ และสามารถถอดตัวครอบออกมาเพื่อล้างทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศได้นั่นเอง

ตัวเครื่อง และปุ่มกดโทรศัพท์บ้าน และโทรศัพท์สำนักงาน

ตัวเครื่องและปุ่มกดโทรศัพท์บ้าน โทรศัพท์สำนักงาน รวมถึงอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยอาคารแบบกดรหัสผ่านเองก็ผลิตมาจากพลาสติก PS เช่นกัน โดยจะให้พื้นผิวที่เงา วาว ดูหรูหรา ทันสมัย แถมยังมีความทนทาน สามารถใช้งานได้ยาวนาน

ถาดป้องกันไฟฟ้าสถิต และถาดนำกระแสไฟฟ้าในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

อีกหนึ่งชิ้นส่วนที่นิยมใช้พลาสติก PS ในการผลิตก็คือ ถาดป้องกันไฟฟ้าสถิต และถาดนำกระแสไฟฟ้าในอุปกรณ์ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ซึ่งมีส่วนสำคัญในด้านความปลอดภัย และการทำงานของอุปกรณ์เหล่านั้น

ชิ้นส่วนเครื่องถ่ายเอกสาร

เครื่องถ่ายเอกสารก็มีชิ้นส่วนมากมายที่ผลิตจากพลาสติก PS ไม่ว่าจะเป็นตัวครอบด้านนอก ถาดใส่เอกสาร ปุ่มกด และส่วนอื่น ๆ ทำให้เครื่องถ่ายเอกสารมีความทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน แถมยังทนความร้อนจากระบบภายในได้ดี

ส่วนครอบเครื่องทำน้ำอุ่น

เนื่องจากพลาสติก PS มีคุณสมบัติในการทนร้อนได้ดี จึงนิยมนำไปใช้ผลิตเป็นส่วนครอบของเครื่องทำน้ำอุ่นที่ต้องทนทานจากระบบทำความร้อนภายในตัวเครื่องให้ได้ ซึ่งพลาสติก PS ยังทำให้ตัวครอบเครื่องทำน้ำอุ่นมีความมันเงาดูสวยงามอีกด้วย

ถาดใส และช่องวางของในตู้เย็น

ถาดใส และช่องวางของในตู้เย็น เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้จากเม็ดพลาสติกโพลีสไตรีน ซึ่งมีสีโปร่งใส สามารถนำไปผลิตเป็นถาดใส และช่องวางของที่ทำให้ผู้ใช้งานมองเห็นของในตู้เย็นได้อย่างชัดเจนได้

มองหาผู้ผลิตเม็ดพลาสติกโพลีสไตรีน เลือก GC ผู้ผลิตและจำหน่ายเม็ดพลาสติก รายใหญ่ในไทย โดยเม็ดพลาสติกโพลีสไตรีน ภายใต้แบรนด์ Diarex มีเกรดสินค้าหลากหลาย พร้อมทีมขายและบริการที่มีความเชี่ยวชาญและโซลูชันเพื่อผู้ประกอบการ พร้อมตอบโจทย์ของธุรกิจทุกรูปแบบด้วยสินค้าที่มีคุณภาพ พร้อมบริการและให้คำแนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญด้านพลาสติก

 ข้อมูลอ้างอิง

  1. polystyrene (PS) / พอลิสไตรีน. สืบค้นเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 จาก https://www.foodnetworksolution.com/wiki/word/1452/polystyrene-ps 
  2. พลาสติกในชีวิตประจำวัน : ตอนที่ 1 โพลีสไตรีน. สืบค้นเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 จาก  http://www.chemtrack.org/News-Detail.asp?TID=4&ID=11