รู้จัก Mono Material สำหรับผลิตซองบรรจุภัณฑ์ โซลูชั่นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

Feb Mon 2023


Mono Material สำหรับผลิตซองบรรจุภัณฑ์โซลูชั่นตอบโจทย์การใช้งานและรักษาสิ่งแวดล้อม

พลาสติก เป็นนวัตกรรมสำคัญระดับชาติ ที่นำมาใช้ประโยชน์มากมายในหลายอุตสาหกรรม ด้วยคุณสมบัติที่ทั้งแข็งแรง ทนทาน อยู่ได้อย่างยาวนานในสิ่งแวดล้อม จึงมีการพัฒนาก้าวไปอีกขั้นด้วย Mono Material สำหรับผลิตซองบรรจุภัณฑ์ โซลูชันที่สามารถตอบโจทย์ทั้งด้านการผลิต การใช้งาน รวมถึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม วันนี้จะพาไปรู้จัก Mono Material ให้ลึกมากขึ้นไปอีก
ทำความรู้จักโซลูชั่น Mono Material สำหรับผลิตซองบรรจุภัณฑ์ทำความรู้จักโซลูชัน Mono Material สำหรับผลิตซองบรรจุภัณฑ์

จะเห็นได้ว่า พลาสติก เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ยอดนิยมที่นำมาใช้ในหลายธุรกิจอุตสาหกรรม โดยมักผลิตจากเม็ดพลาสติกหลากหลายชนิดรวมกัน เพื่อให้มีคุณสมบัติที่ตอบโจทย์ตามต้องการ ทั้งความทนทาน แข็งแรง ยืดหยุ่น และปรับให้เข้ากับรูปงานต่าง ๆ ได้ ทำให้มีความต้องการผลิตเม็ดพลาสติกมาใช้งานมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างไรก็ตาม เมื่อพลาสติกที่ใช้แล้วต้องเข้าสู่กระบวนการกำจัด จึงต้องมีขั้นตอนการแยกประเภทก่อนนำไปย่อยสลาย เพื่อบริหารจัดการขยะพลาสติกไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากเกินไป แต่ปัญหาที่ผ่านมาคือ ขั้นตอนการคัดแยกประเภทขยะและพลาสติกนั้น ยังทำได้ไม่ค่อยเบ็ดเสร็จเด็ดขาด จึงส่งผลต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน ดังนั้น โซลูชัน Mono Material เป็นนวัตกรรม ที่อาจเป็นทางออกสำคัญในการเลือกใช้พลาสติกที่สามารถตอบโจทย์เรื่องการใช้งานได้อย่างเต็มที่ ไปพร้อมกับช่วยลดปัญหาขยะพลาสติกได้เป็นอย่างดี


นวัตกรรม Mono Material สำหรับผลิตซองบรรจุภัณฑ์ เป็นรูปแบบการผลิตบรรจุภัณฑ์ประเภทฟิล์มที่ได้รับการคิดค้นและพัฒนาด้วยการเลือกใช้วัสดุเม็ดพลาสติกในประเภทเดียวกัน เช่น เลือกใช้เม็ดพลาสติก PE ทั้งหมด หรือเลือกใช้เม็ดพลาสติก PP ทั้งหมด มาผลิตเป็นชั้นฟิล์มในรูปแบบบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาช่วยคงประสิทธิภาพของคุณสมบัติเม็ดพลาสติกแต่ละประเภทไว้ ทั้งความแข็งแรง ทนทานต่ออุณหภูมิ แรงดึง แรงดัน รวมถึงความยืดหยุ่นสำหรับขึ้นรูปได้ดีเหมือนเดิม เพิ่มเติมหลังใช้งานเสร็จสามารถนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล เพื่อย่อยสลายได้ง่ายกว่า โดยไม่ต้องแยกประเภทพลาสติกให้ยุ่งยาก ทำให้ Mono Material สำหรับผลิตซองบรรจุภัณฑ์ เป็นอีกรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่เกิดมาเพื่อการใช้งานพลาสติกที่เป็นมิตรและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน

พลาสติก PE และ PP ที่นิยมนำมาใช้ใน Mono Material สำหรับผลิตซองบรรจุภัณฑ์

ในปัจจุบันมีการเลือกใช้นวัตกรรม Mono Material สำหรับผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ใช้ในชีวิตประจำวันในหลายรูปแบบ เช่น บรรจุภัณฑ์อาหาร สำหรับอาหารแช่เย็น ถุงบรรจุภัณฑ์สำหรับผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน ซองเจลล้างมือ, ซองครีม หรือซองบรรจุภัณฑ์ สำหรับสินค้าเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ต่างๆ เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่มักเลือกใช้เม็ดพลาสติก PE หรือเม็ดพลาสติก PP ในการผลิต ด้วยคุณสมบัติความแข็งและเหนียว คงรูปได้ดี

  • เม็ดพลาสติก PE (Polyethylene) : เป็นเม็ดพลาสติกที่มีคุณสมบัติน้ำหนักเบา แข็งแรง ทนทานต่ออุณหภูมิความเย็นได้ถึง -100°C สามารถป้องกันความชื้น ไม่ให้อากาศผ่านเข้าออกได้ เป็นเม็ดพลาสติกที่มีสีใสและโปร่งแสง มีความยืดหยุ่น สามารถนำไปขึ้นรูปต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี นิยมในการผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์พลาสติก รวมไปถึงอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ
  • เม็ดพลาสติก PP (Polypropylene) : เป็นเม็ดพลาสติกที่มีคุณสมบัติน้ำหนักเบา สามารถลอยน้ำได้ มีความแข็งแต่ยืดหยุ่นได้สูง สามารถให้ก๊าซออกซิเจนและไอน้ำซึมผ่านเข้าไปได้น้อย ทนทานต่อความร้อนได้สูงถึง -105°C สามารถขึ้นรูปโดยใช้ความร้อนได้หลายครั้ง เป็นเม็ดพลาสติกที่มีลักษณะขาวขุ่น ไม่ทึบแสง แต่ก็ไม่ใส นิยมในการผลิตเป็นฟิล์ม ถุงร้อน ภาชนะบรรจุอาหาร เครื่องมือแพทย์ ได้

หลักเศรษฐกิจหมุนเวียน Circular Economy

จะเห็นได้ว่า นวัตกรรมMono Material เป็นหนึ่งในรูปแบบการผลิตเม็ดพลาสติกที่สอดคล้องกับ Circular Economy หรือหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งเป็นแนวทางการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยลดของเสีย และการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด รวมถึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการของวัสดุเสีย และพลังงาน ให้กลับไปเป็นทรัพยากรที่หมุนเวียน ให้อยู่ในกระบวนการที่เหมาะสมต่อการย่อยสลาย ส่งผลให้ทรัพยากรสิ่งแวดล้อมมีความยั่งยืนได้

ถึงแม้ว่า Mono Material  จะไม่ได้ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ เช่น ข้าวโพด อ้อย มันสำปะหลัง มันเทศ ข้าวสาลี แบบไบโอพลาสติก แต่ก็นับว่าเป็นรูปแบบการผลิตที่เอื้อต่อประโยชน์ของสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก โดยเน้นเรื่องการนำวัตถุดิบไปใช้ให้เป็นประโยชน์ และสามารถนำกลับไปรีไซเคิลได้ง่ายกว่าการใช้พลาสติกแบบทั่วไป

Mono Material โซลูชันที่ตอบโจทย์การใช้งานและรักษาสิ่งแวดล้อม

นวัตกรรมMono Material สำหรับผลิตซองบรรจุภัณฑ์ นับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญ ที่จะสามารถสร้างอรรถประโยชน์ให้แก่สังคมในหลากหลายมิติ รวมถึงสามารถนำมาใช้งานเป็นบรรจุภัณฑ์ที่เอื้อประโยชน์ทั้งต่อผู้ผลิต ผู้ใช้ และสิ่งแวดล้อมได้อย่างดีเยี่ยม

  • เป็นรูปแบบพลาสติกที่มีคุณสมบัติทนต่อการใช้งานได้ดี เช่น ทนอุณหภูมิสูงที่ใช้ในการฆ่าเชื้อด้วยความร้อนได้ ทนอุณหภูมิเย็นจัดสำหรับอาหารแช่แข็งได้ 
  • เป็นนวัตกรรมที่ใช้พลังงานและน้ำน้อยกว่าบรรจุภัณฑ์ประเภทอื่น และปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่ชั้นบรรยากาศต่ำกว่า
  • เป็นบรรจุภัณฑ์ที่สามารถสัมผัสอาหารได้อย่างปลอดภัย
  • เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

GC และบริษัทในกลุ่มเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเม็ดพลาสติก เป็นผู้ผลิตเม็ดพลาสติกที่มุ่งการพัฒนา Mono Material Packaging ให้เป็นนวัตกรรมสำคัญที่จะช่วยยกระดับฟังก์ชันของพลาสติกให้มีศักยภาพมากขึ้น รวมถึงสนับสนุนพร้อมจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากไบโอพลาสติกให้สามารถนำไปใช้ผลิตเป็นชิ้นงานต่าง ๆ ได้หลากหลาย ซึ่งสามารถวางใจในมาตรฐานความปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคน