เลือกใช้ฝาน้ำอัดลมทนแรงดัน เพื่อรักษาคุณภาพน้ำอัดลม

Jun Thu 2023


การควบคุมคุณภาพสินค้าด้วยการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่แข็งแรงทนทาน ไม่ทำให้สินค้าหก รั่ว หรือระเบิดออกมา เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับสินค้าทุกประเภท รวมถึงสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม โดยเฉพาะฝาเครื่องดื่มที่ต้องทนแรงดันสูงภายในขวดให้ได้ อย่างขวดน้ำอัดลม ในบทความนี้เราจะพาคุณมาหาคำตอบว่าทำไมจึงต้องให้ความสำคัญกับฝาขวดน้ำอัดลม รวมถึงการเลือกฝาน้ำอัดลมให้ทนแรงดันสูงได้ โดยไม่ทำให้ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มมีรสชาติ สี กลิ่น เปลี่ยนไป

 

ทำไมต้องให้ความสำคัญกับฝาบรรจุภัณฑ์น้ำอัดลม

  1. ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มอัดลมนั้น มีแรงดันในขวดมาก ทำให้เสี่ยงต่อการผิดรูปร่างของบรรจุภัณฑ์ หรือการระเบิดของขวดน้ำอัดลมได้ หากใช้ฝาที่ไม่เหมาะสม
  2. น้ำอัดลมที่บรรจุภายในขวด อาจมีความเป็นกรด-ด่างแตกต่างกันไปตามแต่ละสูตร ซึ่งฝาน้ำอัดลมที่ดีจำเป็นต้องทนทานต่อค่าความเป็นกรด-ด่างเหล่านั้นได้ด้วย เพื่อไม่ให้เกิดการกัดกร่อนจนมีสารเคมี หรือเศษพลาสติกตกค้างในเครื่องดื่ม
  3. ขวดน้ำอัดลมจำเป็นต้องถูกขนส่งไปยังจุดวางขายต่าง ๆ ทั่วประเทศ และส่งออกไปต่างประเทศ รวมถึงการเคลื่อนย้ายโดยผู้บริโภคด้วย ทำให้ต้องเจอกับอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงไป นอกจากนั้น ยังอาจต้องรับแรงกระแทกจากการเคลื่อนย้ายและขนส่งด้วย ดังนั้น ฝาน้ำอัดลมจึงต้องทนแรงดัน และต้านทานการแตกร้าวจากการใช้งานในสภาวะแวดล้อมต่างๆ ได้สูง (High ESCR) ได้

 

แนวทางการเลือกใช้ฝาน้ำอัดลมที่ทนแรงดันสูงได้

หากต้องการฝาขวดที่ทนทานต่อแรงดันของน้ำอัดลมได้ดี จึงควรเลือกใช้ฝาพลาสติก ที่ผลิตจากพลาสติกสำหรับฝาน้ำอัดลมโดยเฉพาะซึ่งมีลักษณะเป็นฝาขวดพลาสติกแบบฝาเกลียว โดยมีคุณสมบัติดังนี้

 

รู้จักพลาสติกที่นิยมใช้ผลิตฝาน้ำอัด

ฝาพลาสติกสำหรับน้ำอัดลม ส่วนใหญ่ทำมาจากพลาสติกพอลิเอทิลีน ความหนาแน่นสูง (HDPE : High Density Polyethylene) ซึ่งเป็นพลาสติกที่มีความแข็งแรง และทนทานสูงที่สุดชนิดหนึ่ง ทำให้ได้ฝาที่ต้านทานการแตกร้าวจากสภาพแวดล้อมต่าง ๆ (ESCR) ได้เป็นอย่างดี และเหมาะแก่การใช้ร่วมกับบรรจุภัณฑ์น้ำอัดลม

ESCR ย่อมาจาก Environmental Stress Cracking Resistance หมายถึง ความต้านทานต่อการแตกร้าวของความเครียดจากสิ่งแวดล้อม เป็นหนึ่งในค่าความคงทนของพลาสติก และเป็นคุณสมบัติที่จำเป็นมาก ๆ ในบรรจุภัณฑ์สินค้าอย่างน้ำอัดลมที่มีแรงดันภายในขวดมาก

 

คุณสมบัติของฝาน้ำอัดลมพลาสติก

  1. ฝาน้ำอัดลมที่สามารถต้านการแตกร้าวจากความตึงเครียดของสภาพแวดล้อมภายนอกและภายในได้ ไม่ว่าจะเป็นแรงดันก๊าซภายใน หรือการกระแทกจากภายนอก และป้องกันการรั่วซึมของน้ำ
  2. ฝาน้ำอัดลมต้องมีความต้านทานต่อการแตกตัวในระยะยาว (Long-term Strength) ที่ดี ซึ่งหมายถึงความทนทานต่อการกัดกร่อนของน้ำอัดลม หรือสารต่าง ๆ รวมถึงความร้อนจากภายนอกได้ในระยะยาว
  3. ฝาน้ำอัดลม มีคุณสมบัติที่สามารถทนทานค่าความเป็นกรด-ด่างของเครื่องดื่มอัดก๊าซได้ โดยไม่ทำให้ฝาเสียหาย หรือเสื่อมสภาพและไม่เปลี่ยนรสชาติ กลิ่น สี ของเครื่องดื่มภายใน
  4. ฝาน้ำอัดลมทำมาจากพลาสติก HDPE ซึ่งเป็นพลาสติกฟู้ดเกรด และมีการควบคุมด้านสุขอนามัยอย่างเข้มงวดในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่มีสารเคมี หรือสารอันตรายใด ๆ ตกค้างในเครื่องดื่มอัดลม

หากคุณกำลังมองหาผลิตภัณฑ์สำหรับผลิตฝาน้ำอัดลมทนแรงดัน ที่มีความทนทาน แข็งแรง และปลอดภัยสูง เลือกใช้ฝาขวดน้ำอัดลมแบบเกลียวจาก GC ซึ่งเป็นผู้ผลิตเม็ดพลาสติกรายใหญ่ ภายใต้แบรนด์ InnoPlus โดยพัฒนา HDPE เกรด HD3000C/ HD3001C/ HD3500C / HD3502C ผลิตภัณฑ์สำหรับฝาเครื่องดื่มน้ำอัดลม มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากล มาพร้อมคุณสมบัติที่ตอบโจทย์ การผลิตฝาขวดน้ำอัดลมได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับฝาขวดน้ำอัดลมแบบน้ำหนักเบาพิเศษ เกรด HD4502C ที่จะทำให้ฝาขวดคงคุณสมบัติฝาน้ำอัดลมทุกประการแต่สามารถลดปริมาณการใช้พลาสติกในการผลิตได้ ตอบโจทย์แนวคิดการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืนที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ ดังนั้น InnoPlus เม็ดพลาสติกสำหรับผลิตฝาเครื่องดื่ม จึงเป็นเป็นทางเลือกที่หลากหลายของผู้ประกอบการ ตอบสนองความต้องการของธุรกิจคุณได้ทุกรูปแบบ