เส้นด้ายโมโนฟิลาเมนต์คืออะไร ใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง?

Jul Thu 2023


เส้นด้ายโมโนฟิลาเมนต์คืออะไร

“นวัตกรรม” เป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่สร้างความสะดวกสบายและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้แก่มนุษย์ แต่นวัตกรรมในยุคหลัง ไม่เพียงแต่สร้างอรรถประโยชน์ให้แก่คนเท่านั้น ยังช่วยแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ อีกด้วย อย่างนวัตกรรมการผลิตเส้นด้ายโมโนฟิลาเมนต์  (Monofilament) ที่มีการต่อยอดคิดค้นวัสดุที่มีความเหนียว ทนทาน และยืดหยุ่นดี นำมาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์หลากหลายได้อย่างไม่น่าเชื่อ

รู้จักเส้นด้ายสังเคราะห์โมโนฟิลาเมนต์ ทำไมถึงนำมาใช้งานได้หลากหลายวัตถุประสงค์

เส้นด้ายโมโนฟิลาเมนต์ คือ เส้นด้ายใยสังเคราะห์ที่มีความต่อเนื่องเป็นเส้นเดียวกัน สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย ทั้งในอุตสาหกรรมการประมง การเกษตร การแพทย์ และสิ่งทอ ผลิตจากวัสดุหลากหลายแบบ ได้แก่ พลาสติกโพลีเอทิลีน (Polyethylene หรือ PE),ไนลอน (Nylon), พลาสติกโพลีโพรพิลีน (Polypropylene หรือ PP), ฟลูออโรพลาสติก และต่อมายังได้พัฒนานวัตกรรมผลิตเส้นด้ายโมโนฟิลาเมนต์จากพลาสติกรีไซเคิล ไบโอพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ซึ่งวัสดุที่นำมาผลิตเส้นด้ายก็จะเป็นตัวกำหนดคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป 

แม้วัสดุที่ใช้ในการผลิตจะแตกต่างกัน แต่คุณสมบัติที่สำคัญของเส้นด้ายโมโนฟิลาเมนต์คือ มีขนาดเล็ก มีความยืดหยุ่น เหนียว ทนทาน และโปร่งใส และนอกจากจะทอเป็นเส้นด้ายที่ทอด้วยด้ายเดี่ยวแล้ว ยังมีการนำมาบิดหรือปั่นรวมกันมากกว่าหนึ่งเส้น เช่น ด้ายเส้นคู่ สามเส้น และหลายเส้น เพื่อเสริมคุณสมบัติให้เหมาะสมกับการใช้งาน

“เส้นด้ายโมโนฟิลาเมนต์” ประโยชน์ในหลากหลายอุตสาหกรรม

ด้วยคุณสมบัติของเส้นด้ายโมโนฟิลาเมนต์ที่มีความเหนียว ทนทาน ทำให้นำไปใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรม ดังต่อไปนี้     

การใช้งานในอุตสาหกรรมประมง

การจับปลาและสัตว์น้ำ จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ที่มีความยืดหยุ่น และทนทาน ไม่ฉีกขาดง่าย ทนต่อสภาพแวดล้อมไม่ว่าจะเป็นน้ำจืดหรือน้ำเค็ม ที่สำคัญคือ จะต้องมองไม่เห็นเมื่ออยู่ในน้ำ เพื่อพรางตาไม่ให้ปลาหรือสัตว์น้ำสังเกตเห็นความผิดปกติ ทำให้สามารถจับสัตว์น้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ด้วยเหตุนี้ เราจึงใช้โมโนฟิลาเมนต์มาเป็นเชือก แห อวนที่ช่วยอำนวยความสะดวกในอุตสาหกรรมการประมง ด้วยคุณสมบัติที่มีความเหนียว มีให้เลือกหลายขนาด จึงสามารถต้านทานแรงดึงจากปลาใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

การใช้งานในอุตสาหกรรมการเกษตร

เส้นด้ายโมโนฟิลาเมนต์กับการใช้ประโยชน์ในหลากหลายอุตสากรรม

สำหรับการดูแลพืชผลทางการเกษตร ให้ได้ผลผลิตที่ดีเยี่ยม เกษตรกรจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ที่ช่วยดูแลปกป้อง และควบคุมคุณภาพของพืชผล ทั้งจากสิ่งแวดล้อม ดินฟ้าอากาศ และศัตรูพืช ซึ่งเส้นด้ายโมโนฟิลาเมนต์ ถูกนำมาใช้ผลิตเป็นตาข่ายกรองแสง และตาข่ายกันแมลง

ด้วยคุณสมบัติโมโนฟิลาเมนต์ที่มีความเหนียว ทนต่อสภาพแวดล้อม สามารถออกแบบให้ใช้กับแปลงการเกษตรได้หลายขนาด มีประสิทธิภาพดี อีกทั้งยังมีราคาไม่แพง สามารถใช้กันได้อย่างแพร่หลาย 

การใช้งานทางการแพทย์

หลายคนอาจจะคิดไม่ถึงว่าเส้นด้ายโมโนฟิลาเมนต์สามารถนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ โดยนำมาผลิตเป็นผ้าพันแผล และด้ายสำหรับเย็บแผล หรือแม้แต่ในวงการทันตกรรม เส้นด้ายนี้ก็ยังนิยมทำเป็นไหมขัดฟัน และส่วนของแปรงในแปรงสีฟัน ซึ่งมีความเหนียวและทนทานมากกว่าเส้นใยทั่ว ๆ ไป แต่ให้ความยืดหยุ่นที่อ่อนโยนต่อสุขภาพเหงือกและฟันอีกด้วย

ใช้ในอุตสาหกรรมสิ่งทอ

ด้วยคุณสมบัติที่มีความเบา ระบายอากาศได้ดี และแห้งเร็ว จึงมีการนำเส้นด้ายโมโนฟิลาเมนต์มาทอและผลิตเป็นเสื้อกีฬา และเสื้อผ้าสำหรับทำกิจกรรม Outdoor 

นวัตกรรมการผลิตเส้นด้ายโมโนฟิลาเมนต์ไม่ได้หยุดเพียงเท่านี้ แต่ยังได้มีการนำโพลีเอสเตอร์มาผลิตเป็นเส้นด้าย ซึ่งเพิ่มคุณสมบัติป้องกันแสงแดดและรังสียูวี ทั้งนี้ระดับการป้องกันขึ้นอยู่กับประเภทของเส้นใยเดี่ยวและวิธีการทอของผ้าที่ทึบแน่นหรือหลวมอีกด้วย ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่จำเป็นอย่างยิ่งในประเทศที่มีภูมิอากาศร้อนชื้นอย่างประเทศไทย ทำให้สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า และตั้งราคาได้สูงกว่าเสื้อผ้าทั่วไปอีกด้วย 

นอกจากการผลิตเป็นเสื้อผ้าแล้ว ยังมีรองเท้าหลายแบรนด์ที่ใช้เส้นด้ายโมโนฟิลาเมนต์ในการผลิต ซึ่งมีน้ำหนักเบาและช่วยระบายอากาศได้ดี ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สำคัญของการผลิตรองเท้ากีฬา

จากจุดเด่นของเส้นด้ายโมโนฟิลาเมนต์สู่การใช้ประโยชน์ที่หลากหลาย

ปัจจุบันเส้นด้ายโมโนฟิลาเมนต์ถูกใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรม และมีการผลิตจากวัสดุที่แตกต่างกันออกไป เพื่อเพิ่มคุณสมบัติพิเศษ รวมถึงการใช้พลาสติกในการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่ยังคงคุณสมบัติเด่นที่มีราคาไม่แพง น้ำหนักเบา พกพาง่าย ใช้งานง่าย และสามารถใช้งานซ้ำได้ จึงตอบโจทย์ได้อย่างอเนกประสงค์ ไม่ว่าจะใช้เป็นฉนวนสายไฟที่ทนต่อความร้อนและสารเคมีได้ดี หรือในวงการพิมพ์ขึ้นรูป 3 มิติที่แข็งแรง ทนทาน และเบา โมโนฟิลาเมนต์จึงถือเป็นหนึ่งในนวัตกรรมด้านวัสดุเส้นใยที่พัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และเสริมคุณสมบัติให้ดียิ่งขึ้น 

GC ผู้ผลิตเม็ดพลาสติกรายใหญ่ของไทย เรามีผลิตภัณฑ์และโซลูชันที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการ เราได้พัฒนาเม็ดพลาสติก InnoPlus HD5000S สำหรับผลิตเส้นด้ายสังเคระห์โมโนฟิลาเมนต์ ที่ทำให้เส้นด้ายมีความแข็งแรง ยืดหยุ่นดี ขึ้นรูปได้ง่าย และทนทานยิ่งขึ้น  รวมถึงการลดปริมาณของเสียจากกระบวนการผลิต สามารถนำไปผลิตเป็นเชือก แห และอวนในอุตสาหกรรมการประมง และตาข่ายกรองแสง กันแมลง และผ้าใบกระสอบในอุตสาหกรรมเกษตรได้อย่างดีเยี่ยม
GC เราขอเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมให้ก้าวหน้า มาเลือกโซลูชันที่ใช่ สำหรับธุรกิจของคุณ 

ข้อมูลอ้างอิง

  1. “โมโนฟิลาเมนต์” เครื่องมือเพื่อผู้ป่วยโรคเรื้อน. สืบค้นเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 จาก https://mgronline.com/qol/detail/9530000005080 
  2. Yarn and thread manufacturing methods for high-performance apparel. สืบค้นเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 จาก https://www.sciencedirect.com/topics/engineering/monofilament 
  3. คุณสมบัติและความสอดคล้องของโมโนฟิลาเมนต์ประดิษฐ์ "เข็มฝังตัดปลาย" ในการตรวจการรับสัมผัสของผู้ป่วยโรคเบาหวาน: การศึกษานำร่อง. สืบค้นเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 จาก https://www.rehabmed.or.th/main/wp-content/uploads/2014/03/L-290.pdf 
  4. Nylon vs Polyester: Resistance to Water, Fire, Sun (UV) and Mildew. สืบค้นเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 จาก https://www.jasonmills.com/blog/nylon-vs-polyester/#:~:text=Polyester%20has%20a%20higher%20flammability,fades%20when%20exposed%20to%20sunlight